[SKINCARE ROUTINE: 5 BASIC STEPS] EXFOLIATING

Hê lô cả nhà!
Hôm nay tớ sẽ tiếp tục chuỗi bài Skincare routine: 5 basic steps, bước thứ hai trong chuỗi chăm sóc da mà không thể bỏ qua chính là tẩy da chết (exfoliating). Vậy hôm nay mọi người hãy cùng với tớ tìm hiểu những vấn đề xoay quanh bước tẩy da chết này nhé!
Nguồn: Internet


TẠI SAO CẦN TẨY DA CHẾT?
 Mọi người thấy đấy, trong môi trường sống hiện nay, hàng ngày mọi người ra khỏi nhà là tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây hại cho da: nào là tia UV, khói bụi,.. cùng với những thay đổi của cơ thể bên trong cùng với thói quen sinh hoạt không cân đối khiến cho làn da của chúng ta cứ bị xám xịt đi, sần sùi không được mịn màng, da không sáng. Nhất là khi bụi bặm tắc trong các lỗ chân lông trên da, khiến các lỗ chân lông bị bít lại, nếu không được “giải phóng” kịp thời sẽ gây ra các thể loại mụn cũng như làm lỗ chân lông bị to ra.
Vì vậy, việc tẩy da chết có hai tác dụng chính: (1) Loại bỏ lớp da chết trên da chúng ta, khiến da chúng ta sáng và mịn màng hơn; và (2) loại bỏ các dầu thừa, bụi bẩn tắc trong lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông se lại, loại bỏ hết mụn đầu đen cũng như ngăn ngừa sự hình thành của các loại mụn khác.

CÓ NHỮNG LOẠI TẨY DA CHẾT NÀO?
Trước hết, mọi người nên phân biệt giữa    tẩy da chết cho mặt  và  tẩy da chết cho cơ thể. Thực ra, các loại tẩy da chết cho mặt sẽ dùng được cho cơ thể được, tuy nhiên thì tẩy da chết cho cơ thể lại không nên dùng cho mặt. Do da mặt chúng ta mỏng và nhạy cảm hơn những phần da khác trên cơ thể, do đó nếu dùng các sản phẩm cho cơ thể để cho phần mặt thì có thể khiến da mặt chúng ta nhạy cảm hơn, dễ bị rát hoặc đỏ nhé. Bài viết này tớ chỉ tập trung vào tẩy da chết cho mặt thôi nhé.
Đối với những sản phẩm tẩy da chết cho mặt thì được chia làm hai loại:    tẩy da chết vật lý  và   tẩy da chết hóa học:
Tẩy da chết vật lý    được hiểu là việc sử dụng các tác nhân vật lý tác dụng lên bề mặt của da, loại bỏ các lớp da chết trên bề mặt da, đồng thời việc massage khi sử dụng tẩy da chết vật lý cũng phần nào loại bỏ được bụi bẩn ở trong lỗ chân lông. Bước tẩy da chết vật lý này thì vốn phổ biến trong công cuộc chăm sóc da của các chị em rồi, các dạng phổ biến nhất là dạng hạt     (scrub), dạng kì (peeling).. Ngoài ra việc sử dụng các công cụ rửa mặt như   cọ, máy rửa mặt,… cũng góp phần tham gia vào quá trình tẩy da chết.

Những công cụ rửa mặt cũng có tác dụng tẩy da chết cho da

Ưu điểm của tẩy da chết vật lý là cực kỳ thông dụng, cực kỳ dễ mua, vô cùng nhiều chủng loại, không quá kén da, dễ dùng. Tuy nhiên nhược điểm của các sản phẩm tẩy da chết vật lý là hầu như chỉ tác động được trên bề mặt của da chứ không tác động được vào sâu bên trong nên hầu như chỉ có tác dụng nhất thời.

Trong 1-2 năm trở lại đây,khái niệm   tẩy da chết hóa học   bắt đầu xuất hiện trong giới làm đẹp. Tẩy da chết hóa học   được hiểu là việc tác dụng vào bên dưới bề mặt da, đẩy tất tần tật những tác nhân có hại tới da lên, để giúp các lỗ chân lông được thông thoáng, da được mịn màng, sáng đẹp đẹp. Tẩy da chết hóa học có hai loại là AHA và BHA. AHA khuyên dùng cho những bạn mà bề mặt da không được sáng, bởi nó sẽ tẩy nhẹ nhàng lớp da chết ở   trên bề mặt da, giúp làn da trở nên sáng và đều màu hơn. Còn BHA thì lại tác động ở dưới bề mặt da, làm đẩy hết những bụi bẩn, bã nhờn tắc ở trong lỗ chân lông, làm lỗ chân lông được thoáng, hạn chế tình trạng mụn trên da. Việc sử dụng các sản phẩm có BHA sẽ khiến da bạn bị khô, do đó cần phải dưỡng ẩm cực cực đầy đủ; còn AHA thì sẽ không có tình trạng này.

Một số loại tẩy da chết hóa học

TẨY DA CHẾT NHƯ NÀO MỚI ĐÚNG?
Đối với các sản phẩm   tẩy da chết vật lý, chỉ nên dùng từ 1-2 lần/tuần. Đối với những bạn có tẩy da chết hóa học trong routine thì có thể bỏ qua tẩy da chết vật lý hoặc chỉ dùng 1 lần/tuần thôi. Tẩy da chết vật lý có thể dùng trước hay sau bước rửa mặt đều được. Chúng ta vốn biết tới quan điểm rằng:   chỉ dùng tẩy da chết vào buổi tối” nhưng thực tế rất nhiều beauty blogger ở nước ngoài cũng vẫn dùng tẩy da chết vật lý vào ban ngày, bởi như vậy sẽ “đánh thức” làn da khi mới ngủ dậy, khiến làn da trở nên hồng hào và sáng hơn. Tớ cũng đã từng sử dụng một loại sữa rửa mặt có hạt nhỏ vào buổi sáng trong một thời gian, bên cạnh đó cũng chống nắng đầy đủ khi ra khỏi nhà và không thấy da bị bắt nắng hơn hay gì cả. Tuy nhiên, với khí hậu quá nắng nóng ở Việt Nam vào mùa hè, nên tớ cũng không khuyến khích mọi người sử dụng tẩy da chết vật lý vào buổi sáng nếu không đảm bảo việc chống nắng của mình.
Một số loại tẩy da chết vật lý tớ đã sử dụng

Còn đối với tẩy da chết hóa học,   nếu chưa từng sử dụng và muốn đưa vào routine thì chỉ nên dùng tối đa 1-2 lần/tuần và thử trên một vùng da nhỏ trước. Nếu thấy không có hiện tượng kích ứng thì mới tăng dần mật độ dùng lên cho tới khi dùng hàng ngày là được. Nhiều bạn có hỏi tớ là   có được dùng đồng thời AHA và BHA không? Thì câu trả lời của tớ là Được, nhưng nên dùng xen kẽ các ngày với nhau. Ngoài ra thì ngày nào bạn đã dùng tẩy da chết vật lý thì không nên sử dụng tẩy da chết hóa học vào ngày hôm đó.Khi bạn dùng tẩy da chết hóa học thì nên đợi 15-20p rồi mới tiếp tục các bước tiếp theo trong routine nhé. Ngoài ra thì bạn bắt buộc phải sử dụng các sản phẩm chống nắng khi sử dụng các sản phẩm tẩy da chết hóa học vì các sản phẩm này khiến da mình nhạy cảm với tia UV hơn. Và   không dùng các sản phẩm tẩy da chết hóa học vào buổi sáng!
Thế là đã xong những điều cơ bản về tẩy da chết rồi! Nếu mọi người vẫn còn thắc mắc thì có thể comment cho tớ biết nhé! Hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết sau.

See yaaaaaaa :***********

SkincareDreamland

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét